วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ไฟฟ้ากระแสสลับ(AC) และ ไฟฟ้ากระแสตรง(DC) กับ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได

เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได ในยุคแรกๆส่วนใหญ่แล้วใช้ ไฟฟ้ากระแสสลับ(AC - Alternating Current) ขับเคลื่อน มอเตอร์ โดยใช้กระแสไฟฟ้าแบบเต็มโวลต์ (ประมาณ 115 โวลต์ ใน อเมริกาเหนือ และ 230 โวลต์ ในยุโรป) โดยวงจรของพลังงานจะมีเคลื่อนไปตามรางของ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได เพื่อนำกระแสไฟฟ้าสู่ ตัวเก้าอี้
แต่ในปัจจุบัน เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได มีแหล่งพลังงานมาจาก แบตเตอรี่แบบชาร์ตได้ ซึ่งเป็น ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current) 
แบตเตอรี่ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได
แบตเตอรี่ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได
ซึ่งเป็นจุดเด่นในปัจจุบัน เพราะ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได จะสามารถทำงานได้แม้ ระบบไฟฟ้าในบ้านเกิดขัดข้อง กระแสไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ก็ยังสามารถจ่ายไฟได้ แบตเตอรี่ที่ชาร์ตไฟฟ้าจนเต็ม เครื่องยังสามารถทำงานได้ไปอีกหนึ่งวันเต็มเลยทีเดียว เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได ส่วนใหญ่แล้วจะมี จุดเติมไฟฟ้า (charge point)  ที่ จุดจอด(park point) เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได เพื่อเติมไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่
จุดเติมไฟฟ้า (Charge Point) เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได
จุดเติมไฟฟ้า (Charge Point)
ด้วยโมเดลแหล่งพลังงานแบบ DC นั้น แบตเตอรี่จะถูกบรรจุมาภายในเครื่องที่อยู่ใต้ตัวเก้าอี้ 
พลังงานที่จ่ายให้กับมอเตอร์ โดยปกติ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได แบบรางตรง (Straight rail stairlifts) จะใช้ประมาณ 250 วัตต์ แต่อาจจะมากกว่านี้สำหรับรุ่นรับน้ำหนักแบบพิเศษ หรือ ทางบันไดที่มีความชันเป็นพิเศษ
แบตเตอรี่ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได นั้นมีขายตามท้องตลาดทั่วไป เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุปกรณ์หลายๆชนิดเช่น เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ (UPS) หรือในมอเตอร์ไซท์ ซึ่งอายุการใช้งานเฉลี่ย ประมาณ 3 ปี ส่วนราคาของแบตเตอรี่นั้น ราคาขึ้นอยู่กับเกรดของ แบตเตอรี่  
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.modernstairlifts.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น